Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Đồ chơi ngoài trời cho trẻ tự kỷ

Khi đồ chơi ngoài trời làm các em vui thú, chúng cũng còn mang lại lợi ích lớn. Từ trò chơi cò cò đơn giản đến những dụng cụ sân chơi phức tạp, đồ chơi ngoài trời cũng là cơ hội đào luyện các khả năng cần thiết nơi các em TK, giúp các em tiến bước đến nhiều mục tiêu huấn luyện khác nhau.

Khả năng vận động
Phát triển khả năng vận động là lãnh vực phát triển chậm hay phát triển không đều nơi các bé TK. Vật lý trị liệu thường đựơc sử dụng để hỗ trợ các khả năng vận động. Tuy nhiên, các kỹ thuật học từ các chuyên viên vật lý trị liệu cần được bám từ đầu đến khi có hiệu quả. Những món đồ chơi ngoài trời, nhắm đến khả năng vận động, có thể là dụng cụ tốt để đào luyện những gì bé học từ các buổi vật lý trị liệu. Các món cần bé trèo có thể tập cho bé khả năng vận động thô. Chơi thảy Frisbee có thể dậy bé phối hợp tay và mắt. Chơi bò trong lều túi khuyến khích bé bò nhằm vận động bắp thịt và phối hợp tứ chi.

Kích thích giác quan
Những hoạt động ngoài trời có thể đóng vai trò quan trọng trong trị liệu điều hòa cảm giác. Được sử dụng chủ yếu bởi các chuyên viên Tâm Vận Động nhằm giải quyết vấn nạn giác quan nơi trẻ TK, các phương pháp điều hòa cảm giác được dùng để tăng khả năng của não khi thẩm định các thông tin về giác quan. Trong vô số những đồ chơi ngoài trời có thể có lợi cho các bé rối loạn điều hòa cảm giác, có xích đu, vòng quay (xem hình), những món bé ngồi lên mà quay, chơi cát, và lưới nhảy.

Khả năng giao tế
Chơi đùa ngoài trời có thể sử dụng để hỗ trợ phát triển khả năng giao tế và bày tỏ. Những khiếm khuyết trong các khả năng này là biểu hiện chính của phổ tự kỷ. Khi các chuyển động kích thích trung tâm tiếng nói của não, trò chơi ngoài trời có lợi trong việc tăng tiến khả năng bày tỏ. Đồ chơi và dụng cụ sân chơi có thể khuyến khích bé hợp tác mà chơi, và tạo môi trường thư giãn cho bé học, thực tập và quan sát khả năng giao tế. Biết chờ đến luợt và cộng tác với bạn có thể, cũng như khả năng bắt chước, được dậy trong các trò như khúc côn cầu, đá banh, cò cò. Dụng cụ sân chơi có thể mời gọi được bé chơi chung với bạn, đặc biệt là những dụng cụ này rất có ích cho những bé hay lo âu sợ hãi trước trò chơi nhóm và hay trốn tránh.

Hỗ trợ cảm xúc và hành vi
Nhiều trẻ em TK diễn tả sự lo âu hoặc bị kích thích quá bằng cách phá phách, thực hiện những hành vi lập lại hoặc thái độ bạo lực. Những em khác lại trở nên vô cùng hiếu động, không thể ngồi yên dù chỉ một thời gian rất vắn. Các môn chơi ngoài trời có thể giúp đối diện với những vấn nạn này. Trẻ em nhiều năng lượng quá có thể tìm ra nơi giải thoát qua các trò như đạp xe đạp, bơi lội, trèo, hơn là có hành vi bất xứng. Trẻ em lo âu thường lại tìm thấy thư giãn bằng những món có chuyển động như phi ngựa, hay những món để các em ngồi lên mà di chuyển (xem hình, coutersy of www.backtobasictoys.com), hoặc xích đu.

 Những món đồ chơi được biến chế
Đồ chơi ngoài trời cho trẻ TK được chế tạo với chủ ý cho những em thiếu nhi cần giúp đỡ đặc biệt, được biến chế để thích hợp với nhiều mức độ phát triển cũng như khả năng thể lý. Thí dụ, bé nào không biết bám giữ, xích đu sẽ có dây cài để giữ an toàn. Dụng cụ sân chơi cũng được biến chế tương tự như cầu tuột, ống bò, cầu… Nhiều dụng cụ khác còn có bề  mặt sờ chạm khác nhau để thích hợp với nhu cầu cảm giác của bé. Một số dụng cụ khác có âm thanh, có đèn cho những bé thích kích thích thị giác và thính giác.

Chỉ để bé vui
Ngoài những ích lợi mang tính điều trị và sức khỏe tổng quát mà các món đồ chơi ngoài trời mang lại, chúng còn làm bé vui thú. Những hoạt động trong ngày của bé đã thật bận rộn, thời khóa biểu chặt chẽ giữa những giờ điều trị… Khoảng thời gian chơi tự do sẽ mang lại cho bé những giây phút thư thái sau những giờ khắc mệt mỏi, căng thẳng và bận rộn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét